PCI DSS là gì?


Tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS (Payment Card Indutry Data Security Standard) được hình thành bởi Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật - PCI Security Standards Council với các thành viên là các tổ chức cung cấp thẻ tín dụng uy tín hàng đầu như Visa, MasterCard, American Express, Discover Financial Services, JCB International. Tiêu chuẩn này phù hợp với các ngân hàng, website thương mại điện tử, nhằm hỗ trợ các tổ chức thanh toán thẻ hạn chế các rủi ro trong áp dụng CNTT, bảo vệ dữ liệu của khách hàng sử dụng thẻ.


Các ngân hàng, doanh nghiệp Việt Nam muốn áp dụng tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS cần sẵn sàng đáp ứng 12 yêu cầu như duy trì hệ thống tường lửa để bảo vệ dữ liệu thẻ, mã hóa thông tin thẻ trên đường truyền khi giao dịch, duy trì hệ thống và ứng dụng đảm bảo an ninh mạng, xây dựng chính sách bảo vệ thông tin...

12 yêu cầu về bảo mật thông tin của PCI DSS:

1. Xây dựng và duy trì hệ thống tường lửa nhằm bảo vệ dữ liệu thẻ thanh toán

2. Không dùng các tham số hoặc mật khẩu được thiết lập sẵn từ các nhà cung cấp hệ thống (thiết bị mạng, đường truyền Internet…)

3. Bảo vệ dữ liệu thẻ thanh toán khi lưu trữ trên hệ thống

4. Mã hóa thông tin thẻ trên đường truyền trong quá trình giao dịch

5. Sử dụng và cập nhật thường xuyên phần mềm phòng chống virus

6. Xây dựng - duy trì hệ thống và các ứng dụng đảm bảo an ninh mạng

7. Hạn chế việc tiếp cận với dữ liệu thẻ thanh toán

8. Cấp phát và theo dõi các tài khoản truy nhập hệ thống

9. Giới hạn các phương pháp tiếp cận vật lý với dữ liệu thẻ

10. Kiểm tra và lưu trữ tất cả các truy nhập vào hệ thống và dữ liệu thẻ

11. Thường xuyên đánh giá và thử nghiệm lại quy trình an ninh hệ thống

12. Xây dựng chính sách bảo vệ thông tin tại doanh nghiệp.



PCI DSS yêu cầu việc đánh giá bảo mật phải được tiến hành ở bên ngoài (Outside) lẫn bên trong (Inside) mạng lưới của tổ chức. Đối với yêu cầu ở bên ngoài, ta có thể giả định rằng đó là môi trường Internet, còn việc xác định điểm bắt đầu để đánh giá bên trong mạng nội bộ có thể gây ra sự nhầm lẫn.


Thông thường giả định được sử dụng nhiều nhất đối với môi trường bên trong mạng nội bộ chính là mạng lưới điện toán thông thường của tổ chức, hoặc bất kỳ mạng lưới nào khác mà người dùng nội bộ được kết nối đến.


Môi trường dữ liệu chủ thẻ (CDE) thường được tách biệt hoàn toàn so với mạng lưới người dùng đầu cuối, điều này sẽ gây khó khăn cho việc tiến hành đánh giá bảo mật khi xuất phát điểm của chúng ta nằm ở mạng lưới người dùng đầu cuối, khía cạnh này là điều rất quan trọng mà chúng ta cần phải cân nhắc. Vì các Firewall đã được triển khai chịu trách nhiệm phân tách môi trường CDE và mạng lưới người dùng đầu cuối sẽ làm giảm bớt khả năng thu thập thông tin về hệ thống (Footprinting) của các chuyên gia đánh giá.

Tổ chức thực hiện loại hình đánh giá này cần phải lưu ý rằng, kết quả của cuộc kiểm tra có thể sẽ không cho thấy được một bức tranh toàn diện về các lỗ hổng trong phạm vi đánh giá.

Phương pháp đánh giá bảo mật truyền thống bao gồm 2 cách tiếp cận : WhiteBoxBlackBox. PCI DSS cũng khá cởi mở về những cách tiếp cận này : Cả hai cách tiếp cận đều được chấp nhận là cách đánh giá bảo mật hợp lệ để đáp ứng yêu cầu 11.3.

Tuy nhiên đối với cách tiếp cận BlackBox, tổ chức bắt buộc phải đảm bảo chuyên gia đánh giá ít nhất phải có thể truy cập được đến tất cả các địa chỉ IP nằm trong phạm vi đánh giá từ xuất phát điểm của anh ta.


pci dss whitebox va blackbox
Ví dụ đối với loại hình đánh giá bảo mật bên ngoài (External), chuyên gia đánh giá bắt buộc phải biết dãy địa chỉ Public IP nằm trong phạm vi đánh giá. Còn một cách tiếp cận đánh giá đặc biệt khác là Blind BlackBox, đây là cách tiếp cận mà gần như tổ chức sẽ không cung cấp bất kỳ thông tin nào cho các chuyên gia đánh giá, cách tiếp cận này phù hợp trong một số hoàn cảnh nhất định.

Tuy nhiên cách tiếp cận này cần phải tránh hoàn toàn đối với PCI DSS, vì các QSAs có thể thấy rằng phạm vi đánh giá chưa bao gồm tất cả các hệ thống có liên quan (Do các chuyên gia đánh giá có thể không tìm thấy được mục tiêu).

SHARE THIS

2 comments:

  1. Cho mình hỏi cái này là về lập trình, hay về gì thế bạn.

    Tin Moi Hang Ngay

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái này là các chuẩn bảo mật để nhận được chứng chỉ PCI DSS nha bạn.

      Delete